2.1 สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
2.1 สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 ในปีการศึกษาที่ผ่านมา ผู้สอนได้ทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า นักเรียนระดับชั้น ม.6 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2 จำนวนมากยังขาดทักษะในการอ่านจับใจความ ทำให้ไม่เข้าใจบทอ่าน และไม่สามารถตอบคำถามจากเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง ทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ดังนั้น ครูผู้สอนจึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าทาย เรื่อง
การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในรายวิชาภาษาอังกฤษ 6 โดยใช้การสอนกลยุทธ์การอ่าน
2.2 วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1) ศึกษามาตรฐานและตัวชี้วัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะการเขียนตามมาตรฐานการเรียนรู้แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2) ออกแบบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้กลยุทธ์การอ่านของนักเรียน
3) ประเมินทักษะการอ่านของนักเรียนก่อนการจัดการเรียนรู้ โดยการทดสอบ
4) ดำเนินกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่วางไว้
5) ประเมินทักษะการอ่านของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยการทดสอบ
6) ตรวจข้อสอบเพื่อประเมินทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียน และวิเคราะห์เพื่อสรุปผลการแก้สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้
2.3 ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
2.3.1 เชิงปริมาณ
- ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษ 5 ร้อยละ 75 มีผลการประเมินทักษะการอ่านอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์
2.3.2 เชิงคุณภาพ
- ผู้เรียนได้รับการแก้ปัญหา และมีทักษะการอ่านจับใจความที่ดีขึ้นหลังการจัดการเรียนรู้
- ผู้สอนได้แนวทางในการพัฒนาทักษะการอ่านของผู้เรียน
หลักฐานการเรียนรู้ของนักเรียน